Cách làm ta vui lên là giúp làm cho người khác vui.

Mark Twain
Truyen-Tin.NET - Sơ lược dữ kiện:

  • ♥ Tiểu sử Các Thánh: 272
  • ♥ Các Bài đọc thánh lễ: 772
  • ♥ Văn hoá, nghệ thuật: 1154
  • ♥ Tin tức, chuyên đề... 15093
  • ♥ Thư viện hình ảnh: 6916
  • ♥ Suy niệm Lời Chúa: 784
  • ♥ Video: 2269
  • ♥ Tài liệu tham khảo: 780

... cùng những sưu tập khác.
tt
Laudetur Jesus Christus - Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô NewsFeed
-
TƯ LIỆU » GIÁO HỘI VIỆT NAM » Giám Mục Việt Nam tại nước ngoài
 
GM Phụ tá DOM. MAI THANH LƯƠNG
Giáo phận:
Orange, Hoa Kỳ
Ngày sinh:
22/12/1940
Thụ phong LM:
21/05/1966
Thụ phong GM:
11/06/2003
Khẩu hiệu:
ANH EM KHÔNG CÒN LÀ NGƯỜI XA LẠ
Sơ lược tiểu sử:

Giám Mục Ða Minh Mai Thanh Lương sinh ngày 20 tháng 12 năm 1940 tại Giáo Xứ Ninh Cường, Huyện Trực Ninh, Tỉnh Nam Ðịnh, Giáo Phận Bùi Chu, Bắc Việt Nam. Ngài là con trai út trong một gia đình công giáo đạo đức và thế giá của ông cố Mai Ngọc Vỹ và bà cố Phan Thị Khiếu hiện đã quá cố.- Thiên Chúa đã gửi đến cho Ông Bà Cố tất cả 10 người con: 5 người đã qua đời, hiện chỉ còn 5 người. Ba người anh chị sống tại Việt Nam là Linh Mục Mai Ngọc Lợi, 78 tuổi, đang phục vụ Giáo Phận Ban Mê Thuột và 2 người chị gái đã có gia đình. Hai người đang sống tại Hoa Kỳ là ông Mai Ngọc Quỳnh, định cư tại Thành Phố Chicago và người con út là Ðức Ông Ða Minh Mai Thanh Lương, New Orleans.

Lúc thiếu thời, nhờ truyền thống đạo đức của gia đình, cậu Lương đã sớm tình nguyện đáp lại Tiếng Chúa Gọi xin đi tu dâng hiến cuộc đời cho Giáo Hội. Cha Già Cố Liễn đã dìu dắt hướng dẫn cậu những bước đầu tu trì trước khi vào Trường Thử Thánh Gia tại Giáo Xứ Trung Linh. Sau đó cậu được chuyển đến học Tiểu Chủng Viện Ninh Cường của Giáo Phận Bùi Chu.- Khi Hiệp Ðịnh Genève ngày 20.07.1954 phân chia đất nước thành hai miền Nam Bắc theo vĩ tuyến 17, lúc đó cậu Lương, 14 tuổi, đã theo gia đình và chủng viện di cư vào Miền Nam, tiếp tục theo học Tiểu Chủng Viện Thánh Phanxicô, cạnh Nhà Thờ Huyện Sĩ, đường Bùi Thị Xuân, Sài Gòn.

Năm 16 tuổi (1956), nhận thấy cậu Lương là một chủng sinh đạo đức và thông minh, Ðức Cha Phêrô Phạm Ngọc Chi, thời đó làm Giám Mục Giáo Phận Bùi Chu kiêm Giám Ðốc Chương Trình Di Cư và Ðịnh Cư, đã gửi cậu sang du học tại Tiểu Chủng Viện Giáo Phận Buffalo, Tiểu Bang New York, miền Ðông Bắc Hoa Kỳ. Sau đó thày Mai Thanh Lương tiếp tục theo Triết Học và Thần Học Ðại Chủng Viện St Bernard tại Thành Phố Rochester, New York. Sau tốt nghiệp đại chủng viện, thày Mai Thanh Lương còn tiếp tục theo học Ðại Học Canisius, Thành Phố Buffalo và đã tốt nghiệp Cao Học về Tâm Lý Học và Sinh Vật Học (Master Degrees - one in Psychology and one in Biology).

Năm 26 tuổi, thày Mai Thanh Lương đã được hân hạnh Thụ Phong Linh Mục ngày 21 tháng 05 năm 1966 tại Nhà Thờ Chánh Tòa Giáo Phận Buffalo, để về phục vụ cho Giáo Phận gốc là Giáo Phận Ðà Nẵng. Nhưng vì tình hình chiến cuộc, Tân Linh Mục Mai Thanh Lương không thể về Việt Nam nên tiếp tục ở lại phục vụ Giáo Phận Buffalo. Trong các năm 1966 - 1975, Ngài đã phục vụ Giáo Phận trong các chức vụ: Giáo Sư Chủng Viện Buffalo; Tuyên Úy Sinh Viên Công Giáo tại Hoa Kỳ; Tuyên Úy các bệnh viện và Phó Xứ Giáo Xứ St Louis tại Buffalo.

Năm 1969, cùng với một số linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân du học, cha Lương đã thành lập Cộng Ðồng Giáo Sĩ Tu Sĩ Việt Nam, tiền thân của Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam hiện nay tại Hoa Kỳ và Ngài cũng đã từng làm Chủ Tịch hai tổ chức này. - Sau biến cố đau thương 30. 04. 1975 làm tan nát Quê Hương và Giáo Hội, từng đoàn người dân Việt vì không chấp nhận sống dưới chế độ cộng sản đã lũ lượt bỏ nước đi tìm Tự Do, linh mục Mai Thanh Lương được Giáo Quyền bổ nhiệm đến phục vụ trại tỵ nạn Fort Chaffee, Tiểu Bang Arkansas, Hoa Kỳ, trong các năm 1975 - 1977. Sau đó Ngài đã cùng Ðức Cha Philip M. Hannan, Tổng Giám Mục New Orleans, vận động Chính Phủ Hoa Kỳ để được bảo lãnh hàng ngàn gia đình người Việt di tản và thuyền nhân, không phân biệt tôn giáo, đến định cư tại vùng New Orleans, nhờ đó đã hình thành Cộng Ðồng Người Việt Louisiana, biến vùng sình lầy ngập nước miền Ðông Nam Hoa Ky,ụ kéo dài từ con đường Dwyer Road chạy dài đến Vịnh Mexico thành vùng dân cư phì nhiêu trù phú sầm uất. - Từ ngày 10.12.1983 đến nay, Ngài là người đã sáng lập và điều hành Giáo Xứ Maria Nữ Vương Việt Nam với gần 18,000 giáo dân Việt Nam.

Năm 1984, linh mục Mai Thanh Lương đã tổ chức thành công Ðại Hội Công Giáo Việt Nam Kỳ II tại Thành Phố New Orleans, quy tụ trên 20,000 giáo dân khắp nơi đổ về. Năm 1988, Ngài được Tòa Thánh ân thưởng tước hiệu Ðức Ông (Monsignor).- Từ năm 1989 đến 2001, Ðức Ông Mai Thanh Lương được Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ bổ nhiệm làm Giám Ðốc Văn Phòng Mục Vụ Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, hầu như suốt cuộc đời mục vụ của Ngài đều dành cho người Công Giáo Việt Nam ly hương trên đất Mỹ. Vì thế, trong Năm Thánh 2000, Ngài được HÐGMHK trao tặng "Giải Thưởng Tổng Giám Mục Silvano Tomasi ", giải thưởng dành riêng cho những người có công trong Ủy Ban Mục Vụ Di Dân và Tỵ Nạn của Giáo Hội Hoa Kỳ. - Và Hội Ðồng Thành Phố New Orleans cũng vinh danh bằng cách đã lấy tên Ngài đặt tên cho một con đường trong thành phố là "Dominic Mai Avenue".- Nhân ngày 30.04.2000, kỷ niệm 25 năm kết thúc chiến tranh Việt Nam, Nhật Báo The New York Times đã gửi ký giả Gustav Neibuhr về Giáo Xứ Maria Nữ Vương Việt Nam để điều tra và viết phóng sự về một sự kiện khá đặc biệt: Trong khi Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ bị khủng hoảng trầm trọng vì rất ít người dấn thân đi tu, trái lại Giáo Xứ này lại có rất đông thanh thiếu niên nam nữ dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa và Tha Nhân trong đời sống tu trì, nhờ sự khích lệ và cổ động nhiệt thành của Ðức Ông Mai Thanh Lương. Qua đó hiện nay Giáo Xứ đã cung cấp cho Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ hàng trăm linh mục và tu sĩ nam nữ, nhiều linh mục Việt hiện đang làm cha sở giáo xứ Mỹ hoặc bề trên tu viện nam nữ.

25/4/2003 Vinh thăng Giám Mục hiệu tòa Cebarades  Phụ tá Giáo Phận Orange, CA. USA (Ngài là vị GM Á Châu thứ hai tại Hoa Kỳ và là GM VN tiên khởi tại Hoa Kỳ) nơi có đông người VN nhất tại Hoa Kỳ.

11/6/2003 Lễ tấn phong tại nhà thờ thánh Columban, Garden Grove CA. bởi tay Ðức Cha chính Tod Brown với sự phụ phong của ÐTGM New Orleans Alfred Hughes và Ðức Cha phụ tá Orange Jaime Soto.
Ý nghĩa huy hiệu:

Huy Hiệu Giám Mục (Coat Of Arms) của Ngài là một khung hình chữ nhật đứng, góc vuông, có những nét hoa văn theo Văn Hóa Á Ðông, chia thành 4 khung nhỏ: a) Ðức Mẹ La Vang. b) Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam. c) Chim Ó Huy Hiệu của Hoa Kỳ. d) Trống Ðồng Quê Hương Việt Nam. Huy hiệu giám mục của Ðức Tân Giám Mục Dominic Mai Thanh Lương bao gồm ý nghĩa vừa dân tộc vừa hội nhập như sau: trước hết là Biểu Tượng Tử Ðạo Việt Nam qua hình bản đồ Việt Nam nằm trên cây thập giá với một cành lá dừa bên cạnh; tiếp đến là Biểu Tượng Thánh Mẫu Lavang, với hình thánh giá đứng trong lòng chữ M; sau nữa là Biểu Hiệu Văn Hóa Việt Nam với hình cái trống đồng; và sau hết là Biểu Tượng Tinh Thần Hoa Kỳ với hình con đại bàng, tượng trưng cho đất nước đã đón nhận và chứa chấp 1.5 Người Việt Hải Ngoại tại Mỹ Quốc.
Nguồn:  N/A
 Họ tênNgày sinhLMGMChức vụGiáo phậnNgày mất
1Phêrô Nguyễn Văn Tốt15/04/194924/03/197406/01/2003TGMSứ thần Togo, Benin, Trung Phi, Tchad, Costa Rica 
2Dom. Mai Thanh Lương22/12/194021/05/196611/06/2003GM Phụ táOrange, Hoa Kỳ 
3Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu01/01/196609/05/199807/11/2009GM Phụ táToronto, Canada 
* Thứ tự theo ngày thụ phong Giám mục
 
People Online Thành viên online:
Visitors Nối kết trực tuyến: 6837
Members RSS Feeders: 151
Total Users Tổng cộng: 6988
Last 7 days: 48,459,625
Số lượt truy cập:
24,357,545

WEBSITES KẾT NỐI


Đang sử dụng: Mozilla
Version: 0
 HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

"vì Chúa để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu xin..." 1Pr 3:12

Nếu bạm muốn xin cầu nguyện, hoặc giúp lời cầu nguyện, xin nhấn vào:

» Hiệp thông Cầu Nguyện
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 17 tháng 3 năm Giáp Thìn
Thánh sử Marcô
Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 4-2024
Cầu nguyện cho vai trò của những người nữ
Chúng ta hãy cầu nguyện để phẩm giá và sự phong phú của những người nữ được nhận biết trong tất cả các nền văn hoá, để không còn sự phân biệt đối xử mà họ là những nạn nhân ở nhiều nơi trên thế giới.
For the dignity of women
During April, Catholics are asked to pray that “the dignity and worth of women be recognized in every culture.” The prayer intention includes praying for an end to the discrimination many women face in different parts of the world.
SUY NIỆM TIN MỪNG

LỊCH PHỤNG VỤ
Xem tin - bài theo ngày
Phim - Nhạc - Suy niệm
Xem chuyên mục Media Online

Truyền Tin

Email: tt.march25@gmail.com

Website: truyen-tin.net

Online since: May 2010

Tìm kiếm nội dung
(Gõ từ khóa vào vào khung dưới đây)
Tìm kiếm trong Google
Nhấn vào >> Google Search

Liên hệ

Đặt làm trang chủ

@