Hạnh phúc của cuộc đời phụ thuộc vào những suy nghĩ tích cực của chúng ta.

Marcus Aurelius
Truyen-Tin.NET - Sơ lược dữ kiện:

  • ♥ Tiểu sử Các Thánh: 272
  • ♥ Các Bài đọc thánh lễ: 772
  • ♥ Văn hoá, nghệ thuật: 1154
  • ♥ Tin tức, chuyên đề... 15093
  • ♥ Thư viện hình ảnh: 6916
  • ♥ Suy niệm Lời Chúa: 784
  • ♥ Video: 2269
  • ♥ Tài liệu tham khảo: 780

... cùng những sưu tập khác.
tt
Laudetur Jesus Christus - Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô NewsFeed
-
TƯ LIỆU » GIÁO HỘI VIỆT NAM » Giám Mục Việt Nam
 
GM DOM. HỒ NGỌC CẨN
Giáo phận:
Bùi Chu
Ngày sinh:
03/12/1876
Thụ phong LM:
20/12/1902
Thụ phong GM:
29/06/1935
Ngày mất:
27/11/1948
Khẩu hiệu:
KIÊN NHẪN GIẢNG DẠY
Sơ lược tiểu sử:

ÐỨC CHA ĐA MINH MARIA HỒ NGỌC CẨN
(1876-1948)

1. ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

Cậu Hồ Ngọc Ca sinh ngày 3 tháng 12 năm 1876 (18 tháng 10 Âm lịch năm Bính Tý) tại xứ đạo Ba Châu (làng Vĩnh Lưu, xã Phú Lương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên). Cha là Giuse Hồ Ngọc Thi (làm nghề dạy học và thầy thuốc), mẹ là Anna Nguyễn Thị Ðào (người làng Trường An thuộc giáo xứ Thợ Ðúc, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên). Ông bà sinh được hai người con trai đặt tên là Hồ Ngọc Ca và Hồ Ngọc Vịnh. Khi rửa tội, Cha mẹ lấy tên thánh cho ngài là Đôminicô   (Dominique), nay gọi là Đa Minh Hồ Ngọc Ca về sau đổi tên là Hồ Ngọc Cẩn (1898). Cha mất sớm, mẹ đưa hai con về quê ngoại sinh sống.

Về nguồn gốc của ngài, nhiều người cho biết quê nội của ngài ở làng Cổ Thành, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, vì hoàn cảnh đặc biệt, gia đình phải vào lập nghiệp ở Thừa Thiên. Bên họ nội không theo Công Giáo. Lúc sinh thời, thân phụ của ngài làm nghề đông y, kiêm nghề giáo làng, vì thế ngài được thừa hưởng từ nhỏ một sự giáo dục cơ bản về chữ Hán cũng như các kiến thức y dược và tinh thần yêu mến văn hóa quê hương. Điều này về sau đã có ảnh hưởng lớn đến vị giám mục và nhà văn hóa Hồ Ngọc Cẩn trong tương lai. Khi ngài chịu chức Giám Mục thì người làng Cổ Thành có cử một phái đoàn vào Tòa Giám Mục Huế chúc mừng và mang theo gia phả của dòng họ để nhận bà con. Nhưng ngài chỉ vui vẻ mời tất cả mọi người vào dự tiệc mà không nhắc gì đến chuyện quá khứ.

2. CON ĐƯỜNG HỌC HÀNH VÀ ƠN GỌI

Do thân phụ mất sớm, thân mẫu đem ngài và người em trai về sống tại quê ngoại ở làng Trường An (còn có nghệ danh là Phường Đúc, vì làng này chuyên nghề đúc đồng nổi danh xứ Huế), họ đạo Trường An, giáo xứ Thợ Đúc, thuộc huyện Hương Thủy, cùng tỉnh Thừa Thiên.
Linh mục Phanxicô Xavie Trương Văn Thường, cha xứ Trường An, là người đã giới thiệu cậu Hồ Ngọc Ca (Cẩn) vào tu học tại Tiểu Chủng Viện An Ninh năm 1889 (Cửa Tùng, Quảng Trị). Khi thi nhập học, cậu Hồ Ngọc Ca đã không đủ điểm. May nhờ Cha Thường xin với Linh mục giám khảo (cha Izarn: Ý) và Linh mục Giám Ðốc Tiểu Chủng Viện (Cha Girard) cho cậu vào học thử vài tháng. Chú Ca đã tiến bộ vượt bực, chỉ trong vài tháng đã theo kịp chúng bạn và những năm sau đó đều dẫn đầu lớp. Chương trình tại Tiểu Chủng Viện là 8 năm mà Hồ Ngọc Ca chỉ học trong 6 năm là xong! Các Linh mục cùng thời với ngài đã kể lại rằng tất cả những sách vở trong thư viện, Hồ Ngọc Ca đều đọc hết. Chú Ca còn tự học thêm về sinh ngữ, cổ ngữ và các môn khoa học thường thức khác. Sau khi Cha Thường qua đời (1891) thì Linh mục Eugène Marie Joseph Allys (tức Cố Lý, cha xứ Phủ Cam) nhận chú Hồ Ngọc Ca làm nghĩa tử. Cha Allys người Pháp về sau làm Giám Mục Huế (thường gọi là Ðức Cha Lý).

3. HỒ NGỌC CA ÐỔI TÊN: LINH MỤC HỒ NGỌC CẨN

Hồ Ngọc Ca học ở Tiểu Chủng Viện từ 1889 đến 1896. Vào Ðại Chủng Viện Phú Xuân ngày 5 tháng 8 năm 1896. Chịu phép cắt tóc ngày 17-12-1896, chịu bốn chức nhỏ ngày 23-12-1899. Chịu chức Năm ngày 22-12-1900. Chịu chức Sáu ngày 22-2-1902. Chịu chức Linh Mục ngày 21-12-1902 lúc mới 26 tuổi. Trước ngày chịu chức Linh mục, Thầy Hồ Ngọc Ca xin đổi tên là Hồ Ngọc Cẩn. Sau này, trong tiệc mừng tấn phong Giám Mục, ngài đã tán tự như sau: “Ca đổi ra Cẩn làm thêm dấu “ớ” tức cái mão, thêm dấu “hỏi” tức cái gậy, thêm chữ “n” tức cái nhẫn. Đó là biểu tượng chức Giám mục ngày nay”. Cử tọa đều vỗ tay không ngớt.
Từ 3 tháng 11 năm 1903, ngài làm cha Phó ở Kẻ Văn (Quảng Trị) với Cha Gilbert (Cố Quý) và từ 8-8-1907 làm phó cho Cha Antôn Marillebau (Cố Nhiệm) cũng ở giáo xứ Kẻ Văn.
Ngày 3-11-1907, làm cha xứ ở họ Kẻ Hạc (Vạn Lộc) thuộc tỉnh Quảng Bình.


4. NGƯỜI VIỆT NAM ÐẦU TIÊN LÀM GIÁO SƯ CHỦNG VIỆN.

Sau 3 năm làm phó xứ Kẻ Văn, và 5 năm là chánh xứ Kẻ Hạt, ngài được cử làm giáo sử Tiểu Chủng viện An Ninh tháng 9-1910. Thời bấy giờ, chương trình học là 8 năm, chia làm bốn lớp, mỗi lớp hai năm. Làm như thế có lẽ để giảm bớt được số thầy dạy. Trường  nổi tiếng vì nhiều cựu học sinh đã thành tài mặt đạo, mặt đời, như cụ Nguyễn Hữu Bài, Cụ Ngô Đình Khả, Đức Cha Ngô Đình Thục. Cha Hồ Ngọc Cẩn về dạy từ năm 1910-1924.
Cha Hồ Ngọc Cẩm làm giáo sư tại Tiểu Chủng Viện An Ninh là một giáo sư người Việt Nam đầu tiên. Trước đó, các giáo sư toàn là người Âu Châu. Ngài dạy các môn La Tinh, Pháp, Toán, Việt với một phương pháp sư phạm rất tiến bộ, dễ hiểu, dễ nhớ, trình bày rất rõ ràng, sáng sủa khiến cho học trò rất thích thú.


5. NHÀ GIẢNG THUYẾT THỜI DANH

Trong thời gian đó, cha Bề Trên Cẩn năng được giảng dạy cho các dòng nam nữ. Kết quả là những cuốn sách: Tu thân minh cảnh, Viện tu trinh nữ, Tu thân hướng đạo, Vào nhà tập làm gì? Sách gối đầu giường các bà Bề trên. Đặc sắc nhất là cuốn Cấm phòng nhà kín với tư tưởng diệu huyền, văn chương bóng bẩy như sách Diểm tình ca.

Ai cũng biết tìm đấng giảng tuần tĩnh tâm hằng năm cho hàng linh mục là khó khăn thế nào. Xưa nay thường là một đức cha hoặc một cố tây lãnh việc đó. Năm nọ, các linh mục Huế đã tựu về đông đủ mà chưa biết đấng nào sẽ giảng. Ông nọ hỏi ông kia thì thấy căn phòng quen dành cho vị giảng thuyết có bảng ghi: Cha Đôminicô thì đoán có cha dòng Đa minh tới giảng. Mãi tới giờ khai mạc mới biết là Cha Cẩn của nhà. Các cha ban đầu cũng hơi bỡ ngỡ. Nhưng càng nghe, càng thấy đắc ý hợp tình, chứa chan đạo vị, nên đem lòng cảm mến. các bài giảng đã in thành sách. Đó là cuốn Cấm Phòng Linh Mục.

Các bài ngài giải thích Thánh Ca Đa vít đăng trên tạp chí Linh mục Đông dương, rất được chú ý. Năm 1933, công đồng Đông Dương họp tại Hà nội, ngài được cử làm ký lục. Nhân đó, nhiều vị cao cấp trong hàng giáo phẩm thẩm định được tài uyên bác của ngài. Tuy vậy, ở Huế, không ai nghĩ ngài sẽ làm giám mục. Chính ngài cũng không bao giờ nghĩ tới. Vì ngài đã cao niên, xấp xỉ lục tuần. Phải chăng thời đó, ngay cả sau khi Đức Cha Nguyễn Bá Tòng đã thụ phong, chức Giám mục vẫn còn như xa với với hàng giáo sĩ Việt nam.

6. ĐẮC CỬ GIÁM MỤC PHÓ BUI CHU

Đang khi Đức Cha Trung còn lần lữa, thì tại Huế, vào buổi chiều người ta thường thấy Đức Khâm Sứ Dreyer lên Trường An, thăm Dòng Thánh Tâm và gặp Cha Bề trên Cẩn. Không ai hiểu vì lý do gì. Nhưng khi sự việc đã xảy ra, người ta đoán là ngài đi lại để có dịp nhận định tài đức của đấng, mà ngài sẽ đề nghị làm Giám mục. Nghe nói Đức Cha Nguyễn Bá Tòng cũng được tham khảo ý kiến và nhiệt liệt tán đồng, vì là chỗ bạn thân, biết rõ tài ba đức độ của nhau.

Theo đề nghị của Đức Khâm Sứ Dreyer, ngày 13 tháng 3 năm 1935, Đức Giáo Hoàng Pio XI đã ký sắc đắc cử cha Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn làm Giám mục hiệu tòa Zenobia, Phó đại diện Tông tòa Bùi Chu với quyền kế vị.

Cha Bề trên Dòng Thánh Tâm đang vô tình, an vui với bổn phận thì thình lình nhận được một bao thơ với hàng chữ: “Kính gởi Đức Cha Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn” từ Rôma gởi về. Ngài nhận thấy choáng váng cả người. Nhưng còn nghi hoặc có ai ghi lộn, hay là đùa giỡn chăng. Mở ra xem thì đó là hai thầy Bùi Chu học tại Trường Truyền giáo, nói là xem Công Báo Tòa Thánh biết được tin đó, liền dâng thơ mừng ngài. Hôm đó là Thứ Sáu Tuần Thánh, đầu tháng 4 năm 1935.

Chiều hôm ấy, ngài tức tốc lên hầu Đức Khâm sứ để biết rõ sự thật thế nào. Sau khi Đức Khâm sứ xác nhận tin đó, nhưng chưa kịp lục tống, thì Đức tân Giám mục xin dâng lời tạ ơn Tòa Thánh, song khiêm tốn xin cáo từ, vì tuổi cao, sức yếu, tài hèn không kham nổi công việc. “Tòa Thánh đã quyết định, Đức Cha không từ chối được đâu. Đức Khâm sứ ôn tồn đáp. Xin Đức Cha vui lòng lãnh nhận thánh ý Chúa. Chúa sẽ giúp đỡ , và tôi cũng sẽ giúp đỡ Đức Cha”. Biết không thể khước từ, ngài xin phục mạng, và chuẩn bị cho lễ tấn phong.

7. GIÁM MỤC VIỆT NAM  ÐẦU TIÊN CỦA GIÁO PHẬN BÙI CHU

Lúc bấy giờ Ðức Cha Munagorri (Giám Mục thứ 14 của Giáo Phận Bùi Chu, người Tây Ban Nha) đã già yếu, không thể làm việc được nữa, ngài thường ở Khoái Ðồng, thành phố Nam Ðịnh với Linh mục Casado (Cố Thuận) chứ không ở Tòa Giám Mục. Ngài đề nghị cử Linh mục Hoàng Gia Huệ, chánh xứ Ninh Cường làm Giám Mục Phó. Nhưng Ðức Khâm Sứ Tòa Thánh là Ðức Cha Columban Dreyer ở Huế, sau khi đã tham khảo ý kiến nhiều người, liền viết tờ trình lên Ðức Thánh Cha Piô XI đề nghị cử Linh mục Ða Minh Hồ Ngọc Cẩn làm Giám Mục Phó Bùi Chu với quyền kế vị và được Tòa Thánh chấp thuận.

Lễ tấn phong được tổ chức tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam, Huế ngày 29-3-1935 do Ðức Khâm Sứ Tòa Thánh Columban Dreyer chủ lễ và hai Giám Mục Chabanon (Ðức Cha Giáo ở Huế) và Ðức Cha Nguyễn Bá Tòng (Phát Diệm) phụ phong. Tân Giám Mục Ða Minh Hồ Ngọc Cẩn hiệu tòa Zenobis chọn khẩu hiệu: In omni patientia et doctrina: Hết tình nhẫn nhục và tận tâm giáo huấn (2 Tm 4,2). Ngài đã nhờ cụ Tôn Thất Sa (1882-1980), một giáo sư hội họa ở Huế vẽ huy hiệu hình thuẫn, giữa là Thánh Tâm Chúa Giêsu chiếu ánh sáng ra hai bên, một bên là sông Hương núi Ngự, một bên là nhà thờ Bùi Chu, phía dưới là cuốn sách với tràng hạt mân Côi.

Ngày 17-5-1936, Ðức Giám Mục Pedro Munagorri chính thức trao quyền cai quản giáo phận cho Ðức Cha Ða Minh Hồ Ngọc Cẩn và một tháng sau, ngài mất. Theo Sắc Lệnh của Tòa Thánh ngày 9-3-1936 hai tỉnh Thái Bình và Hưng Yên được tách ra để thành lập giáo phận mới Thái Bình nên giáo phận Bùi Chu chỉ còn lại một phần đất thuộc tỉnh Nam Ðịnh.



Nguồn:  http://dongthanhtam.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=263
 Họ tênNgày sinhLMGMChức vụGiáo phậnNgày mất
1G.B. Nguyễn Bá Tòng07/08/186819/09/189611/06/1933GMPhát Diệm11/07/1949
2Dom. Hồ Ngọc Cẩn03/12/187620/12/190229/06/1935GMBùi Chu27/11/1948
3Phêrô Ngô Đình Thục06/10/189720/12/192504/05/1938TGMHuế13/12/1984
4Gioan Phan Đình Phùng24/12/189105/04/192403/12/1940GMPhát Diệm28/04/1944
5Tađêô Lê Hữu Từ28/10/189723/12/192828/10/1945GMPhát Diệm24/04/1967
6Phêrô M. Phạm Ngọc Chi14/05/190923/12/193304/08/1950GMĐà Nẵng21/01/1988
7Giuse Maria Trịnh Như Khuê11/12/189901/04/193315/08/1950HYHà Nội27/11/1978
8Đôminicô Hoàng Văn Đoàn, OP05/11/191224/12/193903/09/1950GMQuy Nhơn20/05/1974
9G.B. Trần Hữu Đức24/06/189102/04/192716/09/1951GMVinh01/07/1971
10Giuse Trương Cao Đại, OP05/06/191318/05/194019/03/1953GMHải Phòng29/06/1969
11Simon Hoà Nguyễn Văn Hiền23/03/190621/12/193530/11/1955GMĐà Lạt05/09/1973
12Phaolô Nguyễn Văn Bình01/09/191027/03/193730/11/1955TGMSài Gòn01/07/1995
13Phêrô Khuất Văn Tạo01/01/190210/06/193307/02/1956GMBắc Ninh19/08/1977
14Phaolô Bùi Chu Tạo21/10/190913/03/193726/04/1959GMPhát Diệm 05/05/2001
15Vincentê Phạm Văn Dụ14/10/192208/09/194805/03/1960GMLạng Sơn02/09/1998
16Dom. Định Đức Trụ15/10/190823/05/193825/03/1960GMThái Bình07/06/1982
17Phêrô Nguyễn Huy Quang03/12/191030/11/194023/04/1960GMHưng Hoá13/11/1985
18Giuse Phạm Năng Tĩnh31/07/191704/08/194510/11/1960GMBùi Chu11/02/1974
19Antôn Nguyễn Văn Thiện13/03/190620/02/193222/01/1961GMVĩnh Long13/05/2012
20Micae Nguyễn Khắc Ngữ02/02/190921/09/193522/01/1961GMLong Xuyên (hưu 1997)10/06/2009
* Thứ tự theo ngày thụ phong Giám mục
 
People Online Thành viên online:
Visitors Nối kết trực tuyến: 1892
Members RSS Feeders: 193
Total Users Tổng cộng: 2085
Last 7 days: 48,216,592
Số lượt truy cập:
24,322,015

WEBSITES KẾT NỐI


Đang sử dụng: Mozilla
Version: 0
 HIỆP THÔNG CẦU NGUYỆN

"vì Chúa để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu xin..." 1Pr 3:12

Nếu bạm muốn xin cầu nguyện, hoặc giúp lời cầu nguyện, xin nhấn vào:

» Hiệp thông Cầu Nguyện
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 12 tháng 3 năm Giáp Thìn
Thứ Bảy Tuần III Phục Sinh
Ý CẦU NGUYỆN THÁNG 4-2024
Cầu nguyện cho vai trò của những người nữ
Chúng ta hãy cầu nguyện để phẩm giá và sự phong phú của những người nữ được nhận biết trong tất cả các nền văn hoá, để không còn sự phân biệt đối xử mà họ là những nạn nhân ở nhiều nơi trên thế giới.
For the dignity of women
During April, Catholics are asked to pray that “the dignity and worth of women be recognized in every culture.” The prayer intention includes praying for an end to the discrimination many women face in different parts of the world.
SUY NIỆM TIN MỪNG

LỊCH PHỤNG VỤ
Xem tin - bài theo ngày
Phim - Nhạc - Suy niệm
Xem chuyên mục Media Online

Truyền Tin

Email: tt.march25@gmail.com

Website: truyen-tin.net

Online since: May 2010

Tìm kiếm nội dung
(Gõ từ khóa vào vào khung dưới đây)
Tìm kiếm trong Google
Nhấn vào >> Google Search

Liên hệ

Đặt làm trang chủ

@